TRẢI NGHIỆM “LỚP VĂN HĂNG HÁI – THOẢI MÁI THẢO LUẬN”

10/10/2023

Chuyển hóa áp lực thành những năng lượng vui vẻ, thay vì nỗi lo sợ “dò bài cũ” như thông thường, các Fschooler lớp 11A16 đã bắt đầu giờ văn học rất sôi nổi và tương tác thông qua hoạt động trò chơi khởi động đầu tiên mang tên Giúp ong về tổ. Hoạt động trả lời trắc nghiệm này vừa kết hợp giữa tái hiện những kiến thức bài học cũ, vừa “thúc đẩy” tinh thần của các thành viên trở nên thoải mái trước khi bước vào bài học mới.

văn1

️Không chọn cách truyền tải kiến thức theo hướng thụ động cô giảng trò ngồi nghe, cô giáo Phạm Phương Linh (Giáo viên bộ môn Ngữ Văn) đã tổ chức những hoạt động theo hình thức cá nhân và nhóm để học sinh có thể chủ động tìm hiểu, trao đổi trong chính tiết học của mình.

văn 2

Thông qua việc chuẩn bị bài sẵn tại nhà, khi đến lớp các học sinh sẽ vận dụng sự hiểu biết của mình về bài học, kết hợp với hoạt động kỹ thuật khăn trải bàn mở rộng để trả lời và hoàn thành nhiệm vụ cá nhân, nhóm. Không khí lớp học trở nên sôi nổi bởi 4 nhóm đều hăng hái thảo luận, tất cả vì một mục tiêu chung cuối cùng là Phân biệt cấu tứ & tứ thơ; Xác định yếu tố tượng trưng trong thơ trữ tình.

Đúng với chủ đề của năm học Joyful Empowerment, trong các lớp học tại Fschool, giáo viên sẽ luôn trao quyền cho học sinh được điều khiển và làm chủ giờ học của mình. Với hoạt động nhóm chuyên gia, 4 đại diện nhóm sẽ “hóa thân” vào vai chuyên gia sau đó di chuyển luân phiên theo chiều kim đồng hồ, lần lượt trình bày kiến thức đã nghiên cứu về tác giả Tố Hữu. Dựa vào đó, các thành viên trong nhóm sẽ chấm điểm các chuyên gia dựa trên các tiêu chí: 

  • Kỹ năng trình bày 
  • Trả lời câu hỏi phản biện
  • Góp ý, chia sẻ 

văn5

văn4

Còn về phía chuyên gia, các chuyên gia sẽ chấm điểm sản phẩm của 3 nhóm bạn dựa trên hai tiêu chí:

  • Hình thức
  • Nội dung

Các thành viên trong nhóm sẽ đánh giá lẫn nhau thông qua bảng phân công công việc nhóm.

Học sinh đánh giá lẫn nhau dựa trên tinh thần cùng nhau góp ý cùng nhau phát triển. Điểm giá không còn quá nặng nề dựa trên những con điểm mà thay vào đó là đánh giá bằng cách cho điểm “sticker” khiến cho tất cả các bạn học sinh ai cũng phấn khởi và hào hứng cho đến khi hoạt động khép lại.

văn6

Với những phương pháp dạy học tích cực được cô Phương Linh sử dụng lồng ghép vào tiết học, 45 phút của môn văn từ lúc nào đã không còn là những lý thuyết nhàm chán, mà thay vào đó là hoạt động xung phong tích cực, sự tương tác của các thành viên trong lớp. 

Đặc biệt hơn hết, để hình ảnh về đất nước được khắc sâu trong trái tim của mỗi Fschooler, tập thể lớp 11A16 đã có những giây phút lắng đọng cùng nhau hát vang bài hát “Về quê & Giấc mơ trưa”. Đây cũng là một trong số những hoạt động khởi động trước khi cả lớp chuyển sang bài học mới.

Tin cùng chuyên mục