Thế kỷ 21, học sinh cần trang bị kỹ năng gì?

05/01/2022

Trong bối cảnh công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ khiến nhiều ngành nghề hiện tại có thể biến mất trong tương lai. Để đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của thời đại mới, ngoài kiến thức chuyên sâu thì nhà trường cần trang bị các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 cho học sinh. Trong đó, tập trung đào tạo tư duy và kỹ năng được xem là chìa khóa cốt lõi.

Nhận thức sâu sắc về thực tế này, bên cạnh chương trình học tập chính khoá theo chuẩn của Bộ GD&ĐT, chương trình đào tạo của trường THPT FPT được thiết kế tăng cường các giờ học Tiếng Anh, CNTT và Kinh doanh. Phương pháp học tập luôn đổi mới, đa dạng: Thi online, kiểm tra bằng cách quay clip, thuyết trình, bán hàng, làm dự án… giúp học sinh hứng thú và phát triển kỹ năng. Nhà trường bám sát mục tiêu đầu ra là trang bị những kỹ năng thế kỷ 21 để chuẩn bị cho học sinh tính chủ động, sáng tạo, đam mê học tập suốt đời, dám chịu trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao, tạo lợi thế cạnh tranh khi hội nhập.

Học-sinh-cần-trang-bị-kỹ-năng-gì

Các kỹ năng thế kỷ 21 mà học sinh cần trang bị:

  • Thứ nhất là nhóm các kỹ năng tư duy như sức sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, và khả năng tự học suốt đời.
  • Thứ hai là nhóm kỹ năng làm việc như khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm.
  • Thứ ba là nhóm kỹ năng sử dụng các công cụ làm việc, như sự hiểu biết các kiến thức chung về công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Cuối cùng là kỹ năng sống trong xã hội toàn cầu, bao gồm vấn đề ý thức công dân, cuộc sống và sự nghiệp, trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm cả vấn đề hiểu biết tính đa dạng văn hóa.

Xây dựng các kỹ năng thế kỷ 21

Để xây dựng mô hình công dân học tập, các quốc gia đều tìm kiếm những năng lực cốt lõi mà công dân của mình cần phải có trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm kinh tế – xã hội cụ thể của đất nước, trình độ sản xuất của từng nước và mục tiêu chiến lược phát triển của nước mình mà giữa các quốc gia có sự khác nhau về lựa chọn năng lực cốt lõi.

Giá trị cốt lõi của những kỹ năng thế kỷ 21 chính là tạo ra lực lượng lao động kiến tạo, sẵn sàng thích nghi với những thay đổi của thời đại. Với nền tảng vững chắc này, người lao động sẽ nắm bắt kiến thức mới nhanh chóng, biết áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế, đồng thời giúp đánh giá, phân tích các vấn đề, giao tiếp hiệu quả và hành động theo cách mà máy móc hay công nghệ không thể thay thế được. Trong kỷ nguyên 4.0, người lao động phải học tập suốt đời và kỹ năng thế kỷ 21 chính là nền tảng để “nâng cấp” bản thân thành phiên bản tốt nhất mỗi ngày.

Trường THPT FPT được biết đến là ngôi trường sôi nổi trong các phong trào, có những sự kiện hoành tráng và thú vị. Hầu hết các sự kiện trên đều nằm trong chương trình Phát triển cá nhân của nhà trường. Một điều thú vị là tất cả các khâu trong việc tổ chức đều được các bạn học sinh trực tiếp tham gia xây dựng và triển khai. Các sự kiện được tổ chức hàng tháng, một năm thường có khoảng 20 sự kiện lớn nhỏ được tổ chức tại trường.

BTC-su-kien-HODA-Camp

Tự hào là trường “chuyên phong cách sống”, trường THPT FPT luôn dẫn đầu trong việc phát triển học sinh một cách toàn diện, không chỉ là học tập văn hoá, mà còn có cuộc sống tinh thần phong phú, có thể chất, ý chí, có đạo đức và trách nhiệm xã hội. 

Tin cùng chuyên mục

Huynh nguyen anh tuan

[SUMMER DISCOVERY] #3 HUỲNH NGUYỄN ANH TUẤN – HÀNH TRÌNH 7 NGÀY Ở TRUNG QUỐC VÀ NHỮNG CÁNH CỬA KẾT NỐI KHÔNG GIỚI HẠN

Z6855184860699 14f16b19a1b0c0477acd914705051c6c

[SUMMER DISCOVERY] #2 ĐỖ NHƯ CÁT TƯỜNG – NHỮNG ĐIỀU “LẠ” Ở XỨ SỞ CHUỘT TÚI VÀ HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ MÊ CUNG BIGW

Z6838658385709 5d7d86556bf256e81d4781cab67d6bc5

[SUMMER DISCOVERY] #1 NGUYỄN PHI LONG – MÙA HÈ Ở SYDNEY VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM MỞ RA THẾ GIỚI MỚI

523105088 781027411104487 7315016698702658719 n

KHỞI ĐỘNG HÀNH TRÌNH TẠI FSCHOOL – TÂN BINH K9 HOÀN THÀNH BÀI KIỂM TRA TIẾNG ANH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐẦU VÀO

Thái khang

GẶP GỠ NGUYỄN THÁI KHANG – HỌC SINH CÓ TỔNG ĐIỂM CÁC MÔN THI TỐT NGHIỆP CAO NHẤT TRƯỜNG VÀ ƯỚC MƠ KIẾN TẠO CÔNG NGHỆ “MADE IN VIETNAM”

Chứng giám

CÙNG TRÒ CHUYỆN VỚI PHAN THÁI HOÀ – HỌC BÁ FSCHOOL VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH TOP 1 ĐIỂM XÉT TỐT NGHIỆP

0079

Chuyện kể từ Nắng Hoda | Số 06: Góc sân và khoảng trời – Nguyễn Ngọc Bảo Trân (Lớp 12A4)

0070

Chuyện kể từ Nắng Hoda | Số 05: Hồ trong pha màu nắng – Nguyễn Phạm Minh Hoa (Lớp 12A5)

0044

Chuyện kể từ Nắng Hoda | Số 04: Hoạ Màu – Nguyễn Bá Thanh Giang (Lớp 11A2)

511693100 756957476844814 5689447391256521191 n

[2K10 CHỌN FSCHOOL] CÔ BẠN VÕ TRẦN ANH THƠ TÌM THẤY “CHÂN ÁI HỌC TẬP” – KHÔNG HỌC NHIỀU, CHỈ HỌC ĐÚNG CÁCH VỚI PHƯƠNG PHÁP POMODORO VÀ FEYNMAN