Đưa Trí tuệ nhân tạo giảng dạy trong trường phổ thông

20/05/2025

Việt Nam đã có bước đi đầu tiên khi triển khai dạy AI trong trường phổ thông từ năm 2024.

Dm 20250520112649 001

FPT là đơn vị đã bắt đầu hành trình đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình phổ thông từ năm 2024. Ảnh: HV

Nhiều tập đoàn công nghệ quốc tế coi AI và khoa học máy tính là yêu cầu bắt buộc để đưa vào thi tốt nghiệp, như môn toán, môn văn và phải có đầu tư để nâng cấp hạ tầng số cho trường học; đồng thời, sẵn sàng đồng hành cùng ngành giáo dục, nhưng đề xuất chính phủ cần tạo cơ chế phối hợp.

Ở Việt Nam, hệ sinh thái giáo dục về AI còn mới mẻ, nhưng cũng đã có những đơn vị tiên phong. Một trong số đó là FPT, đơn vị đã bắt đầu hành trình đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình phổ thông từ năm 2024.

Thông qua chương trình SMART – Trải nghiệm thế giới thông minh, học sinh tại hệ thống FPT Schools từ lớp 1 đã được làm quen với AI dưới hình thức trực quan, thực hành. Các nội dung học bao gồm: Nhận diện hình ảnh, giọng nói (tiểu học); Lập trình máy học, phân tích dữ liệu (THCS) và Nghiên cứu mô hình AI trong robotics, giải quyết bài toán thực tế (THPT).

Đặc biệt, FPT là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình Day of AI Vietnam, được phát triển từ bản quyền nội dung của MIT, sau đó biên soạn lại phù hợp với văn hóa và độ tuổi học sinh Việt Nam. Trong một thế giới AI đang ngày càng có mặt trong mọi lĩnh vực, từ giáo dục, y tế đến truyền thông và tài chính, việc dạy trẻ cách sử dụng công nghệ là chưa đủ. Các em cần được trang bị cả tư duy phản biện, khả năng tự học và đạo đức sử dụng công nghệ.

Tại FPT Schools, giáo viên không chỉ dạy học sinh “cách hỏi AI”, mà còn dạy “khi nào không nên hỏi”. Các bài tập được thiết kế để tránh việc học sinh sao chép từ chatbot, và tăng cường khả năng lý giải, trình bày và tự giải quyết vấn đề.

Song song, giáo viên cũng được đào tạo để sử dụng AI như một công cụ giảng dạy hỗ trợ, giúp tối ưu hoá hiệu quả lớp học thay vì bị công nghệ lấn át. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều học sinh Việt Nam, trong đó có học sinh FPT đã đạt thành tích ấn tượng tại các sân chơi quốc tế về AI và Robotics.

Điều quan trọng hơn cả giải thưởng là thói quen tư duy công nghệ, khả năng giao tiếp với máy móc và hiểu rõ giới hạn của AI đang từng bước hình thành.

Nguồn: Báo tintuc.vn 

Tin cùng chuyên mục

Phúc

[2K10 CHỌN FSCHOOL] HOÀNG HỮU PHÚC – CÂU CHUYỆN VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG CHUYỂN CẤP ĐỂ CHẠM TỚI HỌC BỔNG 100% HỌC PHÍ TOÀN KHÓA TẠI THPT FPT ĐÀ NẴNG

2 thuỳ trâm

[2K10 CHỌN FSCHOOL] ĐỖ BÙI THUỲ TRÂM – CÔ GÁI CHINH PHỤC HỌC BỔNG TÀI NĂNG TẠI FSCHOOL VỚI HÀNH TRÌNH BIẾN ÁP LỰC THÀNH ĐỘNG LỰC TỎA SÁNG 

Z6697068345465 49c2a9fdc51c912ae87133b23cdf89c4

Đỗ Thị Gia Hội – Tìm thấy ánh sáng riêng trên hành trình trải nghiệm để trưởng thành

Khánh an

Trần Nguyễn Khánh An – Chặng đường 3 năm không ngừng chuyển động để chạm đến vạch đích

Ảnh màn hình 2025 06 05 lúc 14.24.20

Chuyện kể từ Nắng Hoda | Số 02: Khoảng trời mộng mơ – Mai Thị Trúc Hạ (Lớp 12A19)

Dm 20250604165642 001

Bài dự thi chia sẻ thói quen sống xanh của học sinh Trần Thành Vinh – Trường THPT FPT Đà Nẵng

501212246 736676545539574 5909738824649638216 n

Nguyễn Ngọc Gia Bảo và câu chuyện dám là chính mình trong thế giới đa sắc màu của FSchool

Hà vy 3

Nguyễn Hà Vy và hành trình đi tìm mùa hoa của chính mình tại FSchool

Bìa web

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC NHẬP HỌC CHÍNH THỨC VÀO BẬC THPT TRƯỜNG TH, THCS VÀ THPT FPT (Năm học 2025 – 2026)

Dm 20250528145735 001

Mỗi người là một cái cây – hành trình toả sáng tại FPT Schools của Võ Trần Khánh Linh